Làm vệ sinh cho bé

*Chăm sóc cuống rốn:

Tốt nhất là không tắm cho bé cho đến khi cuốn rốn khô và rụng hẳn. chỉ cần lau người bằng nước hoặc bằng 1 miếng bông tắm (sponge). Chú ý lau khô da bé hoàn toàn sau khi được lau mình. Hoàn toàn tránh vùng rốn. Rốn nên được băng bằng miếng băng gạt (băng gạt quấn cuống rốn, xếp ngay ngắn, sau đó cho bé đeo 1 miếng băng cotton quanh vùng bụng để tiện việc thay tã, thay quần áo), Nếu thời tiết quá ẩm, cuống rốn dễ bị ẩm, khó rụng, thì có thể mua miếng băng gạt có sẵn alcool để lau vùng xung quanh rốn cho bé hàng ngày. sau đó quấn rốn cho bé như cũ. Băng gạt nên được thay mỗi ngày đến khi rốn hoàn toàn rụng. Để rụng tự nhiên, không lay, không kéo.

Nếu trường hợp tắm cho bé khi cuống rốn chưa rụng, nên dùng máy sấy tóc sấy nhẹ nhàng cho cuống rốn khô trước khi băng rốn lại.

*Thay tã, lau cửa mình cho bé gái:

Dùng 1 bông gòn/khăn ướt (wipe) 1 tay cầm khăn, 1 tay nhẹ nhàng mở cửa mình của bé lau nhẹ nhàng theo chiều từ cửa mình đến hậu môn, lau 1 lần duy nhất, không lau nhiều lần bằng cùng 1 khăn sẽ vô tình mang vi khuẩn từ hậu môn vào cửa mình bé.

Của mình bé gái những ngày đầu tiên vẫn còn dính nước ối màu trắng đục, có thể dùng bông gòn, chấm dầu olive, lau nhẹ nhàng phía ngoài. Tuyệt đối không cố mở phần môi trong của cửa mình để lau.

Khi rửa cửa mình, rửa đít cho bé, nên cho bé nằm ngửa trước với nước, nước chảy trực tiếp sẽ giúp việc rửa sạch sẽ và hiệu quả.

*Tắm:

Nước ấm vừa chứ đừng dùng nước nóng

Da bị khô thì không nên dùng xà bông (soap) khi tắm mà thay bằng dầu tắm (bad oil). Nên tắm bằng các loại lá, chanh cho bé khỏi bị hăm, rôm sẩy.

Tắm 2-3 lần/tuần là đủ

Khi tắm xong cần phải lau thật khô, nhất là ở các ngấn tay/chân/cổ/bẹn/đùi…

Dùng khăn vải xô để thấm chứ không cọ xát (không dùng khăn bông vì khăn bông khi giặt mà không dùng nước xả vải thường hơi bị cứng. Còn dùng nước xả vải thì dễ gây dị ứng da)

Tắm xong có thể dùng dầu mát xa bụng & lưng cho bé.

Leave a Reply

